[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by KMOBECMAXSITE 1.2.1


ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เรื่อง : รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP MODEL



 

บทคัดย่อ

ผู้ประเมิน  :   นายวิเชษฐ์ เสือภูมี

            ผู้อำนวยการ วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ

            โรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์)

ชื่อโครงการ รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

            โรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์)โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model

ปีการศึกษา    2560

          การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์)โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อม 2)ประเมินการปัจจัยเบื้องต้น3) ประเมินกระบวนการ และ 4) การประเมินผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 166 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 118 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน   จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูผู้สอนแล้ว ผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 65 คนนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 39 คน เหตุผลเพราะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 -6 สามารถอ่านแบบสอบถามได้คล่องทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการประเมินโครงการ 1)ค่าความสอดคล้อง (IOC) ของข้อคำถามของแบบสอบถาม 2)  หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถาม 3) ค่าเฉลี่ย ( X ) และ 4) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

 

สรุปผล

         การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model สรุปผลการประเมิน ดังรายละเอียดต่อไปนี้

            สรุปผล

         การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model สรุปผลดังนี้

            1. ความคิดเห็นความเหมาะสมด้านสภาวะแวดล้อม ( Context Evaluation ) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) ของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

          2.ความคิดเห็นความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation)ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) ของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

         3.ความคิดเห็นการดำเนินงานด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์) ของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

         4.ความคิดเห็นพฤติกรรมด้านผลผลิต (Product Evaluation ) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์)

                4.1 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นพฤติกรรมด้านผลผลิต (Product Evaluation ) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง (สุนทรพัฒนาภรณ์)

                4.2 คุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน ความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

              4.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวางกล่องข้อความ: 53 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2559-2560 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่าโดยภาพรวมค่าเฉลี่ยร้อยละ 75.59 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า โดยภาพรวมค่าเฉลี่ย  ร้อยละ 73.02  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยร้อยละ 72.22กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยร้อยละ 73.00              กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยร้อยละ 73.72 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะโดยภาพรวมค่าเฉลี่ยร้อยละ 75.89 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยร้อยละ 73.53 และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยร้อยละ 72.13

 

        

 

 

 

         

 

 

 

 



ผู้เขียน : นายวิเชษฐ์ เสือภูมี
หน่วยงาน : โรงเรียนวัดนาขวาง(สุนทรพัฒนาภรณ์) หมู่ที่ 4 ต.กาหลง อ.เมืองฯ จ.สมุทรสงคราม
อังคาร ที่ 12 เดือน มีนาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 323
4 stars เฉลี่ย : 4 จาก 3 ครั้ง.


ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนารูปแบบการใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาการส่งเสริม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ 12 / มิ.ย. / 2562
      การพัฒนารูปแบบการใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาการส่งเสริม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ 12 / มิ.ย. / 2562
      รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างการเรียนรู้สู่วิถีประชาธิปไตยของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ 12 / มิ.ย. / 2562
      รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดนาขวาง โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP MODEL 12 / มี.ค. / 2562
      เผยแพร่ผลงานวิชาการ รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านชายทะเลบางกระเจ้า 23 / ก.พ. / 2562


เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยสมัครเป็นสมาชิกของศูนย์จัดการความรู้
สิทธิของสมาชิก สามารถบันทึกขุมความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และดาวน์โหลดได้
คลิกที่นี่สมัครสมาชิก
    
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
2/3 หมู่ 8 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 74000
โทร 0-3482-6255 แฟกซ์ 0-3482-6253
e-mail : kittik_milk@hotmail.com , kittik_milki@yahoo.com