[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by KMOBECMAXSITE 1.2.1


วิชาการ
เรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธากะยาราม โดยบูรณาการผ่านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
สรุปย่อสาระสำคัญ



 

บทคัดย่อ


ชื่อเรื่อง        รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน

                 โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธากะยาราม โดยบูรณาการผ่านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

ผู้รายงาน      นางพนิตนาฎ   ชูสงค์

ปีที่วิจัย           2557

           รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธากะยาราม    โดยบูรณาผ่านการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน      มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการด้านบริบท  ปัจจัยนำเข้า  กระบวนการ และผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินรูปแบบ ซิปป์ (CIPP Model) ซึ่งเป็นแนวคิดของ แดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Danail L. Stufflebeem) ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔  ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน  120 คน  ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 120 คน  คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน และครู จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบมาตราส่วนประมาณค่า ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นจำนวน   4  สรุปข้อมูลได้จากผลการดำเนินงาน   
3 ระยะคือ  ก่อนดำเนินโครงการ  ระหว่างดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการ   วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย   และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมิน ปรากฏดังนี้

          1. ข้อมูลทั่วไป  ผู้ตอบแบบสอบถามประกอบด้วย  ครู และบุคลากรอื่น   คณะกรรมการสถานศึกษา  นักเรียน  และผู้ปกครอง  ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 54.69 และส่วนใหญ่ปฏิบัติงานในโรงเรียนนี้มากกว่า 6 ปี คิดเป็นร้อยละ 50.00 รองลงมา คือ  1-3 ปี  คิดเป็นร้อยละ 38.89
         2. ผลการประเมินโครงการ 4 ด้าน
                 2.1  ด้านที่ 1 ผลการประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation)
                 ผลประเมินสภาพบริบทของโครงการ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นสอดคล้องเกี่ยวกับสภาพบริบทของโครงการที่มีสภาพปัญหาในภาพรวมในระดับ  มาก  โดยเฉพาะความคิดเห็นสอดคล้องในระดับมากที่สุด  คือ นักเรียนมีปัญหาด้านพฤติกรรม หรือด้านการเรียน เพราะผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่ไม่ทราบปัญหา และไม่มีเวลาดูแลนักเรียน  มีภาระงานมาก และ นักเรียนส่วนหนึ่งมีสภาพครอบครัวที่บิดา มารดาแยกทางกัน จึงต้องอาศัยอยู่กับญาติ เช่น ปู่ ย่า  ตา  ยาย ซึ่งไม่สามารถดูแลนักเรียนได้อย่างทั่วถึงทั้งเรื่องส่วนตัว  เรื่องพฤติกรรมและการเรียนของนักเรียน  รองลงมาคือ ผลจากการคัดกรองนักเรียนในเบื้องต้นโดยครูประจำชั้นพบว่ามีนักเรียนสมาธิสั้น  มีปัญหาด้านการเรียนรู้เฉลี่ยต่อห้องเรียนเพิ่มขึ้นพบในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3
                 2.2  ด้านที่ 2 ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation)
                 ผลการประเมินสภาพความต้องการและความพร้อมของปัจจัยนำเข้าของโครงการ ในภาพรวม พบว่า
มีความต้องการและมีความพร้อมของปัจจัยนำเข้าของโครงการในระดับมากที่สุด
โดยเฉพาะประเด็นความต้องการและมีความพร้อมระดับมากที่สุด คือ มีการวางแผนประชุมชี้แจงกระบวนการดำเนินงานตามโครงการอย่างเป็นระบบ  
รองลงมาคือ  มีการนิมนต์พระสงฆ์มาช่วยสอนเพื่อเสริมให้ผู้เรียนทำกิจกรรมอื่นๆตามความสนใจและมีส่วนช่วยพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์กับผู้เรียนได้และ มีการเชิญวิทยากรท้องถิ่นมาช่วยสอนเพื่อเสริมให้ผู้เรียนทำกิจกรรมอื่นๆตามความสนใจและมีส่วนช่วยพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์กับผู้เรียนได้

                 2.3 ด้านที่ 3 ผลการประเมินกระบวนการโครงการ (Process Evaluation)
                 ผลการประเมินด้านการะบวนการดำเนินงานของโครงการ พบว่า กระบวนการของโครงการในภาพรวม
มีระดับการปฏิบัติในระดับมากที่สุด  โดยเฉพาะด้านการปฏิบัติมากที่สุดในด้านการปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมตามโครงการ  รองลงมา คือ ด้านการวางแผนการจัดกิจกรรมตามโครงการ   เมื่อพิจารณากระบวนการจัดกิจกรรม   
กิจกรรม พบว่าในภาพรวม  ปฏิบัติในระดับมากที่สุด  กิจกรรมที่มีการปฏิบัติมีค่าเฉลี่ยสูงสุด   คือ กิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  รองลงมา คือ กิจกรรมฝึกระเบียบวินัยในตนเองและความรับผิดชอบต่อตนเองละงานที่รับมอบหมาย

                2.4 ด้านที่ 4 ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) แบ่งออกเป็น ผลผลิต คือ
                     2.4.1  ผลประเมินความพึงพอใจต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน 8 ประการ หลังเสร็จสิ้นโครงการพบว่า  ในภาพรวม ครู ตัวนักเรียนเอง และผู้ปกครองพึงพอใจสอดคล้องกันในระดับมากที่สุด
                     2.4.2 ผลประเมินความพึงพอใจต่อผลสำเร็จของโครงการในภาพรวมหลังเสร็จสิ้นโครงการ  พบว่าในภาพรวม ครู  ตัวนักเรียนเองและผู้ปกครองพึงพอใจสอดคล้องกันในระดับมากที่สุด

 

 



ผู้เขียน : โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธากะยาราม
หน่วยงาน : โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธากะยาราม
ศุกร์ ที่ 5 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เข้าชม : 722
4 stars เฉลี่ย : 4 จาก 5 ครั้ง.


วิชาการ 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธากะยาราม โดยบูรณาการผ่านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 5 / ก.พ. / 2559
      เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ 25 / ก.พ. / 2555
      เผยแพร่ผลงานวิจัย 31 / ต.ค. / 2554
      การสังเคราะห์การดำเนินงานพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ 21 / ต.ค. / 2554
      10 ข้อปฏิบัติที่จะทำให้คุณกลายเป็นบรรณารักษ์คนใหม่ 24 / พ.ค. / 2554


เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยสมัครเป็นสมาชิกของศูนย์จัดการความรู้
สิทธิของสมาชิก สามารถบันทึกขุมความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และดาวน์โหลดได้
คลิกที่นี่สมัครสมาชิก
    
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
2/3 หมู่ 8 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 74000
โทร 0-3482-6255 แฟกซ์ 0-3482-6253
e-mail : kittik_milk@hotmail.com , kittik_milki@yahoo.com